วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน ที่ 17 พฤศจิกายน 2558

  

                               


Lesson 14

 









Knowledge : 


ขั้นตอนการทำขนมโค



1.นวดแป้งใส่สีตามต้องการ 
2.หลังจากนั้นใส่ไส้ที่ชอบ 
3.เอาลงหม้อที่มีนำ้ร้อนเดือยอยู่ รอจนกว่าเเป้งจะลอยขึ้นแล้ว
4.เเล้วตักขนมโคที่ลอยขึ้นมาพักไว้สักครู่
5.จึงนำไปคลุกมะพร้าวที่เตรียมไว้ 
6.เป็นอันเสร้จสิ้นการทำขนมโค พร้อมรับประทาน
**กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ กำหนดปัญหาหรือคำถามว่า "ทำอย่างไรให้แป้งกินได้" แล้วตั้งสมมติฐานว่า "ถ้าเอาขนมโคที่ทำจากเเป้งปั้นเป็นก้อนกลมๆเเล้วใส่น้ำร้อนจะเกิดอะไรขึ้น" หลังจากนั้นให้เด็กลงมือปฎิบัติ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสี ขนาด รูปทรง แล้วปรากฏว่าขนมโคลอยขึ้น สรุปได้ว่าขนมโคสุก แล้วก็ตักไปคลุกมะพร้าว เท่านี้เด้กๆก็จะได้กินขนมโคกันเเล้วละค่ะ

                                    ขั้นตอนการทำข้าวจี



    1. ปั้นข้าวเหนียวเป็นรูปทรงต่างๆตามที่ต้องการและใส่ไส้ตามต้องการ  
    2. ตั้งเตาปิ้งให้ร้อน
       3.หลังจากนั้นนำไปปิ้งให้ข้าวแข็งเริ่มเปลี่ยนสี
    4. แล้วทาไข่ ให้ทั่ว
    5. ปิ้งข้าวเหนียวที่ทาให้สุกตามที่ต้องการ
    6. เป็นอันเสร็จสิ้นการทำข้าวจี พร้อมรับประทาน ค่ะ
            
                **กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ กำหนดปัญหาตั้งคำถามโดย" เด็กคิดว่าทำยังไงให้ไข่สุกเเละทานได้" สมมติฐาน "ถ้าครูเอาข้าวเหนียวไปย่างบนเตาจะเกิดอะไรขึ้นคะ"จากนั้นก็ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนสี กลิ่น รสชาติ เเละลงมือทำ สรุปได้ว่า ข้าวเเละไข่สุกได้นั้นเพราะโดยความร้อนทำให้สุกกลายมาเป็นข้าวจี


                                             
                                                                 ขั้นตอนการทำหวานเย็น                                   








1. เอาน้ำแข็งใส่กะละมัง ใส่เกลือ ผสมน้ำหวานกับน้ำเปล่าพอประมาณ 

2.แล้วเอาน้ำหวานที่ผสมไว้นำลงมาเท่ลงในภาชนะที่เป็นสแตนเลส

3.เขย่าภาชนะพร้อมกับกวนไปพร้อมๆกันให้น้ำหวานเริ่มจับตัวกัน

4.ดูว่าได้หวานเย็นตามที่ชอบหรือไม่ ถ้าได้ก้อเตรียมตักใส่แก้ว

5.พร้อมรับประทานหวานเย็นที่ทำกินเองที่บ้านก็ได้แล้ว ค่ะ

   **กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ กำหนดปัญหาว่า "จะทำอย่างไรให้น้ำหวานเป็นน้ำแข็ง" สมมติฐาน "ถ้าครูเขย่าน้ำหวานไปมาบนน้ำเเข็งเด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นคะ"แล้วก็ให้สังเกตการเปลี่ยนแปลง  ให้ครูกับเด็กๆสรุปไปพร้อมกัน



Skill:

- การสังเกต 
- การจำแนก  
- การวัดหรือการตวงส่วนผสม ในการทำเพื่อขนมโค หวานเย็น ข้าวจี่ ออกมาสวยและน่ารับประทาน
- การสื่อความหมาย การแก้ปัญหา
การตีความในการฟังบทความ จับประเด็นสำคัญๆ
 -การตั้งคำถาม หาคำตอบที่ยังไม่ชัดจน
 -การตอบคำถามที่ครูถามได้อย่างชัดเจน

Apply:

นำวิธีการทำcooking ไปสอนเด็กได้ในอนาคตรู้จักขั้นตอนการสอนวิทย์สาสตร์ให้กับเด็กอนุบาลมากขึ้น สามารถบอกเด็กได้ว่าเราควรเริ่มจากขั้นไหนก่อนเเละต่อๆไปเป็นอะไร ให้เด็กได้รู้จักวิธีการทำเป็นฐานและการทำเป็นกลุ่ม รู้จักการทำอย่างเป็นขั้นตอนและได้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เเละสรุปเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยการใช้คำถามเเละเทคนิคการสอนที่ให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น

Teaching  Techniques:

การใช้คำถามให้นักศึกษาเห็นภาพชัดเจนขึ้น ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
การอธิบาย ยกตัวอย่าง กล้าที่จะตอบคำถาม เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม-ตอบ


Evaluation:

Teacher   เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
Friends แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
Self  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น