Knowledge :
ขั้นตอนการทำขนมโค
1.นวดแป้งใส่สีตามต้องการ
2.หลังจากนั้นใส่ไส้ที่ชอบ
3.เอาลงหม้อที่มีนำ้ร้อนเดือยอยู่ รอจนกว่าเเป้งจะลอยขึ้นแล้ว
4.เเล้วตักขนมโคที่ลอยขึ้นมาพักไว้สักครู่
5.จึงนำไปคลุกมะพร้าวที่เตรียมไว้
6.เป็นอันเสร้จสิ้นการทำขนมโค พร้อมรับประทาน
**กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ กำหนดปัญหาหรือคำถามว่า
"ทำอย่างไรให้แป้งกินได้" แล้วตั้งสมมติฐานว่า
"ถ้าเอาขนมโคที่ทำจากเเป้งปั้นเป็นก้อนกลมๆเเล้วใส่น้ำร้อนจะเกิดอะไรขึ้น" หลังจากนั้นให้เด็กลงมือปฎิบัติ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสี
ขนาด รูปทรง แล้วปรากฏว่าขนมโคลอยขึ้น สรุปได้ว่าขนมโคสุก แล้วก็ตักไปคลุกมะพร้าว เท่านี้เด้กๆก็จะได้กินขนมโคกันเเล้วละค่ะ
ขั้นตอนการทำข้าวจี
1. ปั้นข้าวเหนียวเป็นรูปทรงต่างๆตามที่ต้องการและใส่ไส้ตามต้องการ
2. ตั้งเตาปิ้งให้ร้อน
3.หลังจากนั้นนำไปปิ้งให้ข้าวแข็งเริ่มเปลี่ยนสี
4. แล้วทาไข่ ให้ทั่ว
5. ปิ้งข้าวเหนียวที่ทาให้สุกตามที่ต้องการ
6. เป็นอันเสร็จสิ้นการทำข้าวจี
พร้อมรับประทาน ค่ะ
**กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ กำหนดปัญหาตั้งคำถามโดย"
เด็กคิดว่าทำยังไงให้ไข่สุกเเละทานได้" สมมติฐาน
"ถ้าครูเอาข้าวเหนียวไปย่างบนเตาจะเกิดอะไรขึ้นคะ"จากนั้นก็ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนสี กลิ่น
รสชาติ เเละลงมือทำ สรุปได้ว่า ข้าวเเละไข่สุกได้นั้นเพราะโดยความร้อนทำให้สุกกลายมาเป็นข้าวจี
ขั้นตอนการทำหวานเย็น
1. เอาน้ำแข็งใส่กะละมัง ใส่เกลือ ผสมน้ำหวานกับน้ำเปล่าพอประมาณ
2.แล้วเอาน้ำหวานที่ผสมไว้นำลงมาเท่ลงในภาชนะที่เป็นสแตนเลส
3.เขย่าภาชนะพร้อมกับกวนไปพร้อมๆกันให้น้ำหวานเริ่มจับตัวกัน
4.ดูว่าได้หวานเย็นตามที่ชอบหรือไม่
ถ้าได้ก้อเตรียมตักใส่แก้ว
5.พร้อมรับประทานหวานเย็นที่ทำกินเองที่บ้านก็ได้แล้ว
ค่ะ
**กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ กำหนดปัญหาว่า
"จะทำอย่างไรให้น้ำหวานเป็นน้ำแข็ง" สมมติฐาน "ถ้าครูเขย่าน้ำหวานไปมาบนน้ำเเข็งเด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นคะ"แล้วก็ให้สังเกตการเปลี่ยนแปลง ให้ครูกับเด็กๆสรุปไปพร้อมกัน
Skill:
- การสังเกต
- การจำแนก
- การวัดหรือการตวงส่วนผสม ในการทำเพื่อขนมโค หวานเย็น ข้าวจี่
ออกมาสวยและน่ารับประทาน
- การสื่อความหมาย
การแก้ปัญหา
- การตีความในการฟังบทความ
จับประเด็นสำคัญๆ
-การตั้งคำถาม
หาคำตอบที่ยังไม่ชัดจน
-การตอบคำถามที่ครูถามได้อย่างชัดเจน
Apply:
นำวิธีการทำcooking ไปสอนเด็กได้ในอนาคตรู้จักขั้นตอนการสอนวิทย์สาสตร์ให้กับเด็กอนุบาลมากขึ้น สามารถบอกเด็กได้ว่าเราควรเริ่มจากขั้นไหนก่อนเเละต่อๆไปเป็นอะไร
ให้เด็กได้รู้จักวิธีการทำเป็นฐานและการทำเป็นกลุ่ม
รู้จักการทำอย่างเป็นขั้นตอนและได้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เเละสรุปเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยการใช้คำถามเเละเทคนิคการสอนที่ให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
Teaching Techniques:
การใช้คำถามให้นักศึกษาเห็นภาพชัดเจนขึ้น ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์
การอธิบาย
ยกตัวอย่าง กล้าที่จะตอบคำถาม เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม-ตอบ
Evaluation:
Teacher เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ
อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
Friends แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
Self เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
มีการจดบันทึกในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น