วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2558


Lesson 2


Knowledge :

ทบทวนบทเรียนรายวิชาการจักการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับ

เด็กปฐมวัย ในคาบที่เเล้วในหัวข้อหลักเเล้วเเยกความสำคัญใน

รายวิชา ออกเป็น 3 คำใหญ่ๆ



>>สิ่งที่อยู่รอบตัวเราล้วนเเต่เป็นวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเรียนรู้<<

**เริ่มต้นที่วิทยาศาสตร์จะทำอย่างไรให้จัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์กับเด็กให้สอดคล้องกับตัวเด็ก?? 

จะแบ่งเกณฑ์ตามช่วงวัยโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
    ในการเรียนวิทยาศาสตร์นอกจากสื่อหรือให้เด็กเรียนรู้โดยการคิดเองโดยใช้ เครื่องมือในการออกเเบบ คือ ภาษาเเละคณิตศาสตร์ จึงต้องสอนเเบบบูรณาการ โดยจะต้องจัดการเรียนให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์และภาษา เช่นเรียนการเปลี่ยนเเปลงของผลไม้โดยผ่านกิจกรรม เด็กก็จะได้ภาษาผ่านจากการอธิบาย วิทย์ก็จะได้ในการใช้การสังเกต หลักในการสอนต้องเลือกเป็น " หน่วย " เลือกสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก , สิ่งที่เด็กสนใจ , ผลกระทบ เป็นต้น 

ทำไม?? จึงต้องเรียน

จากที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั้น วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่สำคัญกับมนุษย์ จึงต้องเรียนรู้เพือ
1.รู้จักวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น
2.เข้าใจธรรมชาติ การเป็นอยู่
3.สามารถอยู่ร่วมกันได้ เเละเพื่อความอยู่รอด
4.สามารถนำมาต่อยอดพัฒนาความคิดได้อย่างถูกต้อง
5.เพื่อรู้ ข้อดี ข้อเสีย
6.มีหลักในการดำเนินชีวิตที่มีเหตุผล

พัฒนาการทางสติปัญญา (cognititive development)

**ปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับสิ่งเเวดล้อม
เรียนรู้เพื่อให้อยู่รอด เริ่มตั้งเเต่เเรกเกิดการมีปฎิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จัก"ตน"(self) เพราะตอนเด็กจะไม่สามารถเเยกตนออกจากสิ่งเเวด
ล้อมได้ การเรียนรู้ทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอดปรับสมดุลให้เข้าสิ่งเเวด
ล้อม
 กระบวนการปฏิสัมพันธ์ เเบ่ง 2 กระบวนการ


ทฤษฎีพัฒนาการด้านการคิดของเพียเจย์ มี 4 ขั้น

ขั้นเเรก (Sensorimoter) เเรกเกิด- 2 ปี เด็กมีปฎิกิริยาโต้ตอบ ซึมซับ ดูดนิ้วพฤติกรรมง่ายๆ ทำซํ่าๆ ทำให้เกิดการลองผิดลองถูก

ขั้นที่สอง (Preconceptual Thought) 2-4 ปี เริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งเเวดล้อม มีพัฒนาการทางด้านภาษามากขึ้น เห็นอย่างไรตอบอย่างนั้น

ขั้นที่สาม (Concrete operation stage) คิดเป็นนามธรรมมากขึ้น รู้จักการเเก้ปัญหาว่าเพราะอะไร มีความละเอียดอ่อน เป็นต้น

การนำทฤษฎีไปใช้
ให้เด็กลดการยึดตนเองเป็นศูนย์กลางลงได้โดยให้เดกมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งเเวดล้อมเเละบุคคลให้เด็กมีสังคมที่กว้าง เด็กจะปรับตัวเเละทำให้เกิดความสมดุล

*** เพราะฉะนั้นครูต้องรู้เเละเข้าใจถึงพัฒนาการให้สอดคล้องกับความสามารถด้วย ให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามวัยอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน

Activity:
การช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับคำถามที่ อาจารย์ได้ถาม
การวิเคราะห์ใจความสำคญในเนื้อการเรียนให้เป็นประโยคสั้นๆ

Adoption:
นำความรู้ที่ได้มาประยุคกับการสอนในอนาคต
สามารถนำไปเป็นแนวทางในการออกเเบบสือ หรือแผนการสอน

Teaching  Techniques
ใช้คำบรรยายในการสอนผ่านสือ powerpoin
ใช้คำถามปลายเปิด
เปิดโอกาสให้เด็ได้มีส่วนร่วมในการคิด

Evaluation:
  • Teacher เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเกี่ยวกับรายวิชาได้ครบ
  • Friends  มีบางคนเข้าเรียนสาย คุยกันบ้างบางวเวลาที่อาจารย์สอน
  • Self  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน
Photobucket - Video and Image Hosting


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น