วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2558

Lesson 3


Knowledge  :  (ความรู้)


*  การบันทึก  Blogger  ควรมีลักษณะอย่างไรที่ถูกต้องสวยงามเเละเหมาะสม
* ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาความรู้นอกห้องเรียนโดยไปห้องสมุดหาหนังสือที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



สรุป เรื่องที่ 7 หินเเละเเร่ธาตุ  ( คู่กับ น.ส.วราภรณ์  แทนคำ )

กิจกรรมในบทนี้ จะเป็นการศึกษาความคิดรวบยอดต่อไปนี้
- หินมีหลากชนิด
- หินเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ จากการผุกร่อน
- หินที่เเตกร่วนเเละพืชที่ตายเเล้วจะกลายเป็นดิน
-พืชเเละสัตวโบราณทิ้งร่องรอยไว้บนดิน
- เเร่ธาตุตกผลึกได้









เเร่ธาตุ

กิจกรรมบูรณาการ






กิจกรรมคณิตศาสตร์
    

        การชั่งนํ้าหนัก นำกระป๋องกาแฟที่ใส่ก้อนหินเต็ม 2 กระป๋องไปว่างไว้ใกล้กับเครื่องชั่งนํ้าหนักในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนชั่งก้อนหินอย่างอิสระ
กิจกรรมศิลปะ 
      ประติมากรรมก่อนหิน ให้นักเรียนสร้างประติมากรรมจากการต่อก้อนหินขนาดต่างๆ กันโดยใช้กาวสีขาว เเละหลังจากเสร้จเเล้วอาจใช้สีฝุ่นลงให้สวยงามก็ได้ ก็นำไปทัยกับกระดาษ
กิจกรรมการเล่น
      เเนะวิธีไห้นักเรียนใช้ก้อนหินเป็นของเล่นในกระบะทรายทั้งในเเละนอกห้องเรียน เช่น นำมาวางเรียงกันเป็นแถวทำเป็นผนังของบ้านเป็นต้น เเละเมื่อจะเก็บกวาดหลังเล่นเเล้ว นักเรียนก็มักจะสนุกกับการร่อนทรายเพื่อเเยกก้อนหินออกจากทราย
กิจกรรมการเคลื่นไหว้อย่างสร้างสรรค์
      ให้นักเรียนทำท่า "เดินหิน" นักเรียนชอบเดินกันเป็นวงกลมทำท่าทางตามที่ครูบอก เเละตามจังหวะที่ครูให้ด้าวยการตีกลองหรือปรบมือ  ครูเเนะนำวิธีการเคลื่อนไหวโดยเล่านิทานเช่น "เราจะไปเทียวเดินหินกัน" สมมติว่าจะเดินด้วยเท้าเปล่า เราเริ่มต้นเดินตรงทางเดินโรยกรวด โอ๊ะ! เหยียบลงไปบนก้อนหินเเตกๆ นี่ลำบากจัง เราต้องเดินโหย่งๆ เเละเดินไปให้เร็วหน่อยจนสุดทางเดิน เอ้า ก้าว ก้าว ก้าว ค่อยยังชั่ว เรามาถึงทางเดินที่เป็นทรายเเล้วทำท่าเดินต่างๆ เช่น เดินเเตะเป็นต้นเเล้วจนถึงที่พักค่อยๆนั่งพัก
กิจกรรมความคิดสร้างสรรค์
      ให้นักเรียนนำเอาก้อนหินก้อนโปรดก้อนเล็กๆมาโรงเรียน หรือเลือกก่อนที่ชอบจากในห้องเรียนก็ได้ ถือดูเเล้วคลำดูรูปร่างเเละผิวของมัน คราวนี้ปิดตาเเล้วนึกภาพว่าก้อนหินของนักเรียรขยายใหญ่ 20 เท่า ใหญ่ขนาดที่นักเรียนขึ้นไปปีนสำรวจได้เลย เมื่อเอาเท้าไปสัมผัสรู้สึกอย่างไรบ้าง.. มือล่ะ มีซอกหินให้สำรวจบ้างไหม พอหาที่เรียบๆนั่งพักได้หรือเปล่า จากนั้นค่อยให้ก้อนหินกลับสู่ขนาดปกติเพื่อให้นักเรียนกลับจากการไปปีนก้อนหินมาสู่ห้องเรียน
กิจกรรมอาหาร
      นักเรียนจะประหลาดใจที่ทราบว่าเรากินก้อนหินชนิดหนึ่งในปริมาณเล็กน้อยทุกวัน( เกลือ) นำเกลือสินเธาว์มาให้นักเรียนดูถ้าหาได้ บอกนักเรียนว่าเกลือที่ขุดได้จากใต้ดินนั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นเกลือจากมหาสมุทรในยุคโบราณทั้งสิ้น
ความเชื่อมโยงระหว่างก้อนหินกับอาหารอีกอย่างหนึ่งก็คือการใช้ก้อนหินที่มีพื้นผิวหยาบ มาใช้บดเมล็ดพืชเป็นเเป้งหยาบๆ หรือเป็นเมล็ดธัญพืช เป็นต้น
กิจกรรมทัศนศึกษา
       เดินละเเวกใกล้โรงเรียนเพื่อดูสิ่งต่อไปนี้ หินที่อยู่ในสภาพธรรมชาติ เเละหินที่สกัดมาจากการสร้างเป็นอาคาร เเละผลิตภัณฑ์จากหินเเละเเร่ธาตุ เข้าไปใกล้ๆเพื่อดูหินในธรรมชาติ ดูรอยเเตก หรือผิวหยาบเรียบเพราะต้องเผชิญกับความร้อน ความเย็น ลมเเละฝนนานนับปี วัตถุที่คนทำโดยใช้หินเเละเเร่ธาตุมีอยู่ทั่วไป ทั้งหยาบเเละละเอียด เช่น อิฐ ราวเหล็ก เเละรั้วรอบสนามโรงเรียนล้วนทำมาจากก้อนหินหรือมีวัตถุดิบเป็นเเร่ธาตุทั้งสิน
สร้างเสริมการเชื่อมโยงความคิดรวบยอด
การคงความคิดรวบยอดไว้ เนื่องจากหินเเละเเร่ธาตุเป็นสิ่งที่พบเห็นโดยทั่วไป การพูดถึงทุกครั้งที่มีโอกาสจะทำให้เป็นหัวข้อที่น่าเบื่อหนาย ครูควรทำต่อเมื่อมีสิ่งเเปลกใหม่ที่น่าพูดถึง 
การเชื่อมโยงความคิดรวบยอด
       หินเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่ใช้ในการทดลองเรื่องของนํ้า เเละผลจากเเรงโน้มโถ่ง เวลาพูดถึงเเรงโน้มถ่วงของสนามเเม่เหล็ก ครูควรบอกนักเรียนให้ทราบว่าต้นกำเนิดของวัตถุที่มีพลังเเม่เหล็กคือหินที่เรียนว่า หินเเม่เหล็ก
การสนับสนุนจากครอบครัวเเละชุมชน
      ขอยืมหินแปลกๆ หรือฟอสวิลจากครอบครัวของนักเรียนมาให้ทั้งชั้นดู โดยติดเทปกาวเขียนชื่อผู้ที่ให้ยืมไว้เพื่อช่วยให้คืนเจ้าของให้ง่าย


Skills  :  (ทักษะ)

-การค้นคว้าอย่างอิสระ
-เเลกเปลี่ยนความรู้กันในชั้นเรียน


Adoption  :  (การนำไปใช้)


-สามารถนำข้อมูลในการค้นคว้าในครั้งนี้นำไปเป็นเเนวทางในการสอน

ในอนาคตได้

Teaching  Techniques : ( เทคนิคในการสอน)

-ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

-มีการบรรยายในการสอน

-ใช้เทคโนโลยี เช่น การทำ blogger


Evaluation  :  (การประเมิน)


ประเมินอาจารย์ เข้าสอนได้ตรงเวลา มีกิจกรรมที่เเปลกใหม่ให้ทำ

เรื่อย มีการออกไปเรียนนอกห้องเรียน

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน เข้าเรียนตรงเวลา การเเต่งกายสุขภาพ 

ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้เสร็จตรงเวลา

ประเมินตนเอง มีความพร้อมในการมาเรียน ตั้งใจเรียน สืบค้นข้อมูล

อย่างตั้งใจ

ประเมินสภาพห้องเรียน น่าเรียน อุปกรณ์ในการเรียนพร้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น