Knowledge :
กิจกรรมที่ 1 ดอกไม้ พับกระดาษแล้วตัดให้เป็น 4 กลีบระบายสีให้สวยงาม
แล้วพับทั้ง 4 กลีบเข้าหากัน หลังจากนั้นนำลงลอยน้ำพร้อมกันกับเพื่อนในกลุ่มแล้วให้แต่ละคนสังเกตดอกไม้ของตนเองว่ามีปฏิกิริยายังไงดอกไม้ของแต่ละคนค่อยๆบานออกอย่าช้าๆ
ปัจจัยที่ทำให้ดอกไม้บาน คือ การพับกีบของแต่ละคนถ้าพบกลีบแน่นไปก้อจะกางออกช้าแต่ถ้าพับกลีบหลวมดอกไม้ก้อจะกางออกเร็ว
หลังจากนั้นสีที่ระบายบนกระดาษดอกไม้ก็ค่อยๆจ่างผสมกับน้ำ
กิจกรรมที่
2 ทดลองโดยใช้ขวดน้ำอัดลมเจาะรู 3 รูเเล้วใช้สก็อตเทปปิดรูทั้ง 3 รูไว้หลังจากนั้นเติมน้ำให้เต็มขวด แล้วค่อยๆเปิดรูเต่ละรู ล้วให้นักศึกษาสังกตว่ารูไหนน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลสุด
สรุปได้ว่า หลังจากเติมน้ำเสร็จแล้ว รูที่อยู่ตรงกลางน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลที่สุด เพราะว่ามีแรงดันมากกว่ารูอื่น
สรุปได้ว่า หลังจากเติมน้ำเสร็จแล้ว รูที่อยู่ตรงกลางน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลที่สุด เพราะว่ามีแรงดันมากกว่ารูอื่น
กิจกรรมที่
3 น้ำพุ ทดลองโดยใช้ ขวด สายยาง มีฐานเป็นดินน้ำมัน
แล้วทน้ำให้เต็มขวด น้ำก็จะไหลไปตามสายยางเป็นน้ำพุ แต่ถ้าปิดฝาขวดน้ำจะไม่ไหล และถ้ายิ่งวางถ้วยต่ำน้ำยิ่งไหลสูงเพราะน้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำ
กิจกรรมที่
3 ลูกยางกระดาษ ใช้กระดาษ คริปหนีบกระดาษ
ตัดกระดาษเป็นสองแฉกพับฐานข้างล่างใช้คริปหนีบกระดาษหนีบตรงฐาน แล้วทดลองโยน
ถ้าเราทำปีกตรงลูกยางกระดาษจะหมุนได้ดี แต่ถ้าทำปีกโค้งปีกของลูกยางจะไม่หมุน
กิจกรรมที่ 4 ไหมพรมเต้นระบำ
ทดลองโดยใช้
หลอด ไหมพรม ตัดหลอดครึ่งหนึ่งแล้วร้อยไหมพรม
หลังจากนั้นเป่าไหมพรมก็จะเคลื่อนที่ และยิ่งเป่าแรงไหมพรมก็จะเต้นแรง
Skill:
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม
- การระดมความคิด
- การสังเกต
- การจบันทึก
Apply:
- นำไปใช้ในการสอนเเละจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้สำหรับเด็กปฐมวัยและเพื่อเด็กจะได้ทดลองทำด้วยตนเองพร้อมกับเพื่อนๆ
Teaching Techniques:
- การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การอธิบาย ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกบกิจกรรมวิทยาศาสตร์
Evaluation:
- Teacher เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
- Friends แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
- Self เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น