สรุปวิจัย
เรื่อง การส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
ผู้เเต่ง สุนดา เภาศรี
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์เเละเพื่อเปรียบทียบทักษะการคิดคล่อง คิดหลากหลาย คิดเปรียบทียบละการคิดเเก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยระหว่างรียนละหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้เก่ นักรียนช้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังทอง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้เเก่ หน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ประกอบด้วย 1) ผีเสื้อ 2) นำ้ 3) สัตว์เลี้ยง 4) ผัก 5) มด แผนการจัการส่งสริมทักษาะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 25 เเผน
วิธีการส่งเสริมทักษะการคิดสมารถเริ่มต้น ได้ตั่งเเต่ระดับปฐมวัยโดยเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการสืบเสาะเเสวงหาข้อมูลความรู้ที่เด็กสนใจ ให้รูจักคิด เละจดจำความรู้ จากสิ่งที่คิ ิ่งที่ทำ ได้สัมผัส รบรู้ ค้นคว้า ทดลองในสิ่งที่อยากร้อยากเห็น การจัดประสบการณ์ส่งสริมทักษะการคิดโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผูชี้นะเละอำนวยความสะดวก ใช้คำถามกระตุ้นเรงจูงใจให้เกิดดารคิ สนับสนุนลงมือปฎิติกิจกรรมโดยใช้ประสาทสัมผัสท้ง 5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น