วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2558



Lesson 8



Knowledge : 
สรุป  ความรู้จากโทรทัศน์ครู
           
นางสาว เวรุวรรณ  ชูกลิ่น  เลขที่17  เรื่อง "กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก" โดย : ครูพงศกร  ไสยเพชร

          
    กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยของเล่นเเละการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์โดยของเล่นเเละการทดลองควรใช้ของที่หาได้ง่าย ๆ เพื่อให้เด็กมีโอกาสลงมือทำด้วยตนเอง โดยของเล่นที่ครูประดิษฐ์เป็นตัวอย่างให้เด็ก ๆ ดู มีทั้งหมด 4 กิจกรรมเเต่ยกตัวอย่างเพียง 2 กิจกรรม

ตัวอย่างที่ 1 การทดลองเรื่องเเรงลอยตัว โดยประดิษฐ์สื่อของเล่น : นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ

           โดยที่หลอดลอยตัวได้ เพราะ มีอากาศที่ถูกกักเก็บไว้ เเรงลอยตัวเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกอากาศแทนที่ เมื่อบีบขวดความดันภายในขวดจะเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาตรอากาศเล็กลง เเรงลอยตัวจึงลดลงตามปริมาตรอากาศ หลอดจึงจมลง เมื่อคลายมือความดันในขวดจะลดลง เมื่อความดันอากาศลดลงปริมาตรอากาศก็จะเพิ่มขึ้น เเรงลอยตัวก็เพิ่มขึ้นตามปริมาตรอากาศหลอดจึงลอยตัวขึ้น


ตัวอย่างที่ 2 ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศเเละความดันของอากาศ  โดยประดิษฐ์สื่อของเล่น : เลี้ยงลูกด้วยลม
         
            โดยธรรมชาติของอากาศ ที่ใดอากาศไหลเร็ว ความดันอากาศเเถวนั้นจะน้อย ดังนั้นถ้าบริเวณอื่นที่อยู่รอบ ๆ มีความดันอากาศมากกว่า ก็จะมีลมวิ่งจากที่ความดันเข้าหาที่ความดันน้อยกว่า (หลักการของเบอร์นูลลี) เมื่อเราเป่าลมได้ลูกบอล แรงลมจะผลักลูกบอลให้ลอยขึ้น ลมที่โคนด้านล่างของลูกบอลจะไหลไปด้านข้าง ๆ ขึ้นไปสู่ข้างบน ทำให้มีเเรงผลักอยู่รอบ ๆ บริเวณลูกบอลที่มีลมเป่าขึ้น



นางสาววัชรี วงศ์สะอาด  เลขที่ 16 เรื่อง วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว  จากข่าว  Family News Today

- ครูจะพาเด็ก ๆ สำรวจสิ่งเเวดล้อมรอบตัวทุกเช้าหลังเข้าเถวเสร็จ ครูจะพาเด็กเดินสำรวจรอบๆโรงรียน เด็กจะได้มีการสังเกต

-วิธีการสอนจาการสำรวจจะเชื่อมโยงไปยังไปถึงหน่วยการเรียนรู้ในห้องเรียนด้วย เช่น คุณครูสอนเด็กเรื่องหญ้าแฝก ว่าทำไม่ถึงกันดินทลายได้ ครูก็จะเชิญวิทยากรมาให้ความรู้กับเด็ก เละเด็กก็จะได้รียนรู้โดยการลงมือปฎิบัติจริง

-โรงเรียนยังส่งเสริมวิทยาศาสตร์โดยเริ่มต้นตั่งเเต่ครอบครัวด้วยการทำกิจกรรมในการหาคำตอบที่เป็นเหตุผลร่วมกัน เพราะครอบครัวเป็นหน่วยที่สำคัญที่ทำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น

กลุ่มของดิฉันได้หน่วย ธรรมชาติ  เรื่อง ยานพาหนะ


กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 8 สาระ

สาระที่ 1 : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร

สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่

สาระที่ 5 : พลังงาน

สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงโลก

สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ

สาระที่ 8 : ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



Skill:
  • การวิเคราะห์ สังเคราะห์
  • การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน

Apply:
  • มีความรู้ในการเขียนเเผนเเละการออกเเบบกิจกรรมมากขึ้น
  • สามารถนำมายเเมบที่เราได้จัดทำไปสู่การเขียนแผนได้ในครั้งต่อไป  นำเอาสิ่งที่ได้จากการฟังโทรทัศน์ครูจากที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้

Teaching  Techniques:

  • การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
  • การอธิบาย ยกตัวอย่าง เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น
  • มีการบรรยายผ่านเทคโนโลยี
  • มีการให้นักศึกษาไปสืบค้นข้อมูลด้วยตนเองเพื่อเป็นการฝึกให้เกิดการเรียนรู้


Evaluation:
  • Teacher   เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
  • Friends  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ตั้งใจตอบคำถาม
  • Self        เข้าเรียนสาย 10 นาที  แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียนมีการตอบคำถามเเละฟังอย่างตั้งใจ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น