Lesson 8
Knowledge :
สรุป ความรู้จากโทรทัศน์ครู
นางสาว เวรุวรรณ ชูกลิ่น เลขที่17 เรื่อง "กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก" โดย : ครูพงศกร ไสยเพชร
กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยของเล่นเเละการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์โดยของเล่นเเละการทดลองควรใช้ของที่หาได้ง่าย ๆ เพื่อให้เด็กมีโอกาสลงมือทำด้วยตนเอง โดยของเล่นที่ครูประดิษฐ์เป็นตัวอย่างให้เด็ก ๆ ดู มีทั้งหมด 4 กิจกรรมเเต่ยกตัวอย่างเพียง 2 กิจกรรม
ตัวอย่างที่ 1 การทดลองเรื่องเเรงลอยตัว โดยประดิษฐ์สื่อของเล่น : นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ
โดยที่หลอดลอยตัวได้ เพราะ มีอากาศที่ถูกกักเก็บไว้ เเรงลอยตัวเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกอากาศแทนที่ เมื่อบีบขวดความดันภายในขวดจะเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาตรอากาศเล็กลง เเรงลอยตัวจึงลดลงตามปริมาตรอากาศ หลอดจึงจมลง เมื่อคลายมือความดันในขวดจะลดลง เมื่อความดันอากาศลดลงปริมาตรอากาศก็จะเพิ่มขึ้น เเรงลอยตัวก็เพิ่มขึ้นตามปริมาตรอากาศหลอดจึงลอยตัวขึ้น
ตัวอย่างที่ 2 ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศเเละความดันของอากาศ โดยประดิษฐ์สื่อของเล่น : เลี้ยงลูกด้วยลม
โดยธรรมชาติของอากาศ ที่ใดอากาศไหลเร็ว ความดันอากาศเเถวนั้นจะน้อย ดังนั้นถ้าบริเวณอื่นที่อยู่รอบ ๆ มีความดันอากาศมากกว่า ก็จะมีลมวิ่งจากที่ความดันเข้าหาที่ความดันน้อยกว่า (หลักการของเบอร์นูลลี) เมื่อเราเป่าลมได้ลูกบอล แรงลมจะผลักลูกบอลให้ลอยขึ้น ลมที่โคนด้านล่างของลูกบอลจะไหลไปด้านข้าง ๆ ขึ้นไปสู่ข้างบน ทำให้มีเเรงผลักอยู่รอบ ๆ บริเวณลูกบอลที่มีลมเป่าขึ้น
นางสาววัชรี วงศ์สะอาด เลขที่ 16 เรื่อง
วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว จากข่าว Family News Today
- ครูจะพาเด็ก ๆ สำรวจสิ่งเเวดล้อมรอบตัวทุกเช้าหลังเข้าเถวเสร็จ ครูจะพาเด็กเดินสำรวจรอบๆโรงรียน เด็กจะได้มีการสังเกต
-วิธีการสอนจาการสำรวจจะเชื่อมโยงไปยังไปถึงหน่วยการเรียนรู้ในห้องเรียนด้วย เช่น คุณครูสอนเด็กเรื่องหญ้าแฝก ว่าทำไม่ถึงกันดินทลายได้ ครูก็จะเชิญวิทยากรมาให้ความรู้กับเด็ก เละเด็กก็จะได้รียนรู้โดยการลงมือปฎิบัติจริง
-โรงเรียนยังส่งเสริมวิทยาศาสตร์โดยเริ่มต้นตั่งเเต่ครอบครัวด้วยการทำกิจกรรมในการหาคำตอบที่เป็นเหตุผลร่วมกัน เพราะครอบครัวเป็นหน่วยที่สำคัญที่ทำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น
กลุ่มของดิฉันได้หน่วย ธรรมชาติ เรื่อง ยานพาหนะ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 8 สาระ
สาระที่ 1 : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 : พลังงาน
สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงโลก
สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 : ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Skill:
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
Apply:
- มีความรู้ในการเขียนเเผนเเละการออกเเบบกิจกรรมมากขึ้น
- สามารถนำมายเเมบที่เราได้จัดทำไปสู่การเขียนแผนได้ในครั้งต่อไป นำเอาสิ่งที่ได้จากการฟังโทรทัศน์ครูจากที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้
Teaching Techniques:
- การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การอธิบาย ยกตัวอย่าง เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น
- มีการบรรยายผ่านเทคโนโลยี
- มีการให้นักศึกษาไปสืบค้นข้อมูลด้วยตนเองเพื่อเป็นการฝึกให้เกิดการเรียนรู้
Evaluation:
- Teacher เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
- Friends แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ตั้งใจตอบคำถาม
- Self เข้าเรียนสาย 10 นาที แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียนมีการตอบคำถามเเละฟังอย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น